Thứ Ba, 13 tháng 8, 2019

Vài nét về tác phẩm Phò giá về kinh

Bài giới thiệu về tác phẩm “ Phò giá về kinh” - tác giả Trần Quang Khải của chúng tôi sẽ cung cấp đến người học thông tin về hoàn cảnh sáng tác, đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của bài thơ. Các em hãy tham khảo để có thêm chuẩn bị bài trước khi lên lớp tốt nhất

pho gia ve kinh doctailieu.com

1. Vài nét khái quát về Trần Quang Khải

Trần Quang Khải không những là một danh tướng kiệt xuất mà còn là một nhà thơ đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng người đọc. Tuy số lượng tác phẩm ông viết không nhiều nhưng chúng lại mang những giá trị sâu sắc. Và Phò giá về kinh là một tác phẩm như thế.

2. Hoàn cảnh sáng tác

Bài thơ ra đời trong một hoàn cảnh vô cùng đặc biệt, quân và dân ta đang sống giữa không khí hào hùng, ngây ngất men say của chiến thắng. Vào năm 1284, nước ta bị giặc Nguyên – Mông xâm lược. Vua tôi nhà Trần đã thực hiện kế “ vườn không nhà trống”, chủ động rút quân nhường thành cho địch, sau đó tìm cách đánh địch ở những nơi hiểm yếu.

Giới thiệu về tác phẩm Phò giá về kinh của tác giả Trần Quang Khải
Trần Quang Khải chỉ huy quân đội và phối hợp với Trần Nhật Duật tạo nên chiến công vang dội ở Hàm Tử sau đó là Chương Dương, giải phóng đất nước. Bài thơ “ Phò giá về kinh” được Trần Quang Khải viết khi phò giá  Thái thượng hoàng Trần Thánh Tông và vua Trần Nhân Tông về kinh đô Thăng Long trong khúc ca khải hoàn của dân tộc.

3. Đặc sắc về nội dung

Bài thơ ca ngợi chiến thắng hào hùng của dân tộc trong cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Nguyên – Mông lần thứ hai với những trận đánh lẫy lừng ở Hàm Tử và Chương Dương, qua đó tác giả cũng thể hiện niềm tự hào dân tộc, tự hào về những chiến công của quân và dân ta. Không chỉ vậy, bài thơ còn thể hiện khát vọng thái bình thịnh trị của dân tộc, niềm tin mãnh liệt vào sự ổn định muôn đời của đất nước.

Với thể thơ ngũ ngôn tứ tuyệt cô đọng, hàm súc cùng giọng điệu sảng khoái, hân hoan, tự hào đã góp phần thể hiện được hào khí chiến thắng và khát vọng về một đất nước thái bình thịnh trị của nhân dân ta dưới triều đại nhà Trần.

Tuy sáng tác không nhiều bài thơ nhưng có thể khẳng định rằng “ Phò giá về kinh” chính là tác phẩm ghi dấu ấn đậm nét nhất của tướng Trần Quang Khải trong lòng bạn đọc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét